วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพุธ  ที่ 7 มีนาคม 2561

เนื้อหา
     นำเสนอคำคมผู้บริหาร





งานวิจัย เรื่อง  รูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มี ประสิทธิผลในจังหวัดนนทบุรี
AN ADMINISTRATIVE MODEL FOR AN EFFECTIVE EARLY CHILDHOOD PRIVATE SCHOOL IN NONTHABURI PROVINCE
  การศึกษาระดับ    ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา
  มหาวิทยาลัย      ศรีปทุม
  ผู้วิจัย            นางเรขา ศรีวิชัย

  ปีการศึกษา       2554

บทนำ
    ประเด็นที่ 1 ปัจจุบันครอบครัวไทยทั้งในเมืองและชนบทเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปจากเดิมส่งผลให้บทบาทของสถาบันครอบครัวด้านการดูแลเด็กในครอบครัว ลดความสำคัญลง
    ประเด็นที่ 2 สมาชิกของครอบครัวต่างทุ่มเทแรงกายและเวลาไปกับการทำงานนอกบ้านไม่มีเวลาในการดูแลครอบครัวและลูกน้อยจึงนำไปฝากไว้กับสถานดูแลเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานของสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผลใน จังหวัดนนทบุรี
2. เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานของสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล ในจังหวัดนนทบุรี
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ได้รูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล
2. สามารถนำผลการวิจัยมาใช้ในการพัฒนา / ปรังปรุงดำเนินงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
ขอบเขตของการศึกษาวิจัย
ด้านเนื้อหาผู้วิจัยนำแนวคิดของทฤษฎีระบบของ Hoy &Miskel (2008, p. 292) มาปรับปรุงเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัยเรื่องรูปแบบ
การบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผลในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งประกอบด้วย
1.  ปัจจัยนำเข้า (Inputs) ได้แก่
        1.1 สภาพแวดล้อมของสถานศึกษา
        1.2 การสนองตอบความต้องการและแหล่งเรียนรู้ของชุมชน
        1.3 นโยบายของรัฐบาล
        1.4 นโยบายของคณะกรรมการสถานศึกษา
        1.5 ผู้เรียน
        1.6 ผู้บริหาร และครู
        1.7 จรรยาบรรณวิชาชีพของครู
        1.8 จรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหาร
        1.9 งบประมาณ
2.  กระบวนการแปลงสภาพ (Transformation process) ได้แก่
        2.1 การบริหารจัดการหลักสูตร
        2.2 กิกรรมการเรียนการสอน
        2.3 การวัด และ ประเมินผล
3.  ผลผลิต (Outputs)ได้แก่
        3.1 ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
        3.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. ประชากร คือ ผู้บริหาร ครู บุคลากร และผู้ปกครองในสถานศึกษา     
    ปฐมวัยเอกชนใน จังหวัดนนทบุรี จำนวน 3แห่ง
2. กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารครูบุคลากรและผู้ปกครองในสถานศึกษา  
    เอกชนระดับประถมวัยในจังหวัดนนทบุรีที่สุ่มแบบเจาะจงตาม    
    เกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 3 แห่ง
3. ระยะเวลาในการศึกษาวิจัยเริ่มต้น ปีการศึกษา 2554
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
        ตัวแปรอิสระ
รูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
        ตัวแปรตาม
ประสิทธิผลในจังหวัดนนทบุรี
นิยามศัพท์เฉพาะ
     รูปแบบ (Model) หมายถึง  องค์ประกอบแผนภูมิโครงสร้างลำดับขั้นตอนการบริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล
     ปัจจัยป้อน (Input) หมายถึง ทรัพยากรที่ใช้ในการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มี  ประสิทธิผล
     กระบวนการแปลงสภาพ(Transformation process)หมายถึง ขั้นตอนและวิธีการแปลงสภาพระบบสังคมมาใช้ในสถานศึกษาได้แก่การบริหารจัดการหลักสูตรการเรียนการสอนการวัดผลและประเมินผล
     ผลผลิต (Outputs) หมายถึง ผลจากการนำปัจจัยนำเข้ามาสู่กระบวนการแปลงสภาพจนได้สิ่งของหรือบริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดประสิทธิผล ( Effectiveness) หมายถึง การบริหารจัดการที่องค์การหรือหน่วยงานดำเนินไปจนบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
สมมุติฐานการวิจัย
1.รูปแบบการบริหารงานของสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยให้ประสิทธิผลที่ดีขึ้น
2. สถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยอื่น ๆ พัฒนาการบริหารจัดการให้ดีขึ้นได้
แนวคิดทฤษฏีทางการบริหาร
ตอนที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับรูปแบบ
       1.1 ความหมายของรูปแบบ
        1.2 องค์ประกอบของรูปแบบ
        1.3 การสร้างรูปแบบ
        1.4 การพัฒนารูปแบบ
        1.5 คุณลักษณะของรูปแบบที่ดี
        1.6 การตรวจสอบรูปแบบ
ตอนที่ 2 แนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีระบบ
        2.1 ทฤษฎีระบบ (System Theory )
                2.1.1 ความหมายของระบบ
                2.1.2 ประเภทของระบบ
                2.1.3 วิธีระบบ หรือ วิถีระบบ (System Approach )
                2.1.4 องค์ประกอบของระบบ
                2.1.5 การวิเคราะห์ระบบ
                2.1.6 การจัดระบบ
         2.2 แนวคิด และ ทฤษฎีระบบ
                  2.2.1แนวคิดและทฤษฎีระบบโรงเรียนในฐานะระบบสังคมของ Hoy &Miskel
                  2.2.2แนวคิดและทฤษฎีการบริหารโรงเรียนเชิงระบบของ Lunenburg & Ornstein
ตอนที่ 3 แนวคิดเกี่ยวกับประสิทธิผล
        3.1 ความหมายของประสิทธิผล
        3.2 ประสิทธิผลองค์การ
        3.3 เกณฑ์ที่ใช้วัดประสิทธิผลองค์การ
        3.4 ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน
        3.5 การประเมินประสิทธิผลของโรงเรียน
        3.6 วิธีการประเมินประสิทธิผลของโรงเรียน
        3.7 ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน
ตอนที่ 4 แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
        4.1 แนวคิด และ หลักการการจัดการศึกษาปฐมวัย
        4.2 ความหมาย และ ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย
        4.3 ขอบข่ายของการจัดการศึกษาปฐมวัย
        4.4 การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
        4.5 นโยบายของรัฐเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากร
    ผู้บริหาร ครู บุคลากร และผู้ปกครองในสถานศึกษาปฐมวัยเอกชนในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 3 แห่ง
กลุ่มตัวอย่าง
    ผู้บริหารครูบุคลากรและผู้ปกครองในสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยในจังหวัดนนทบุรีที่สุ่มแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 3 แห่ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
  แบบสัมภาษณ์ที่ใช้ในการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผลในจังหวัดนนทบุรีที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 3 คน โดยมีข้อคำถาม จำนวน 80 ข้อ
  แบบสอบถามที่ใช้ในการสอบถาม ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 944 คน จำนวน 122 ข้อ
  แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม เพื่อตรวจสอบร่างรูปแบบ
  แบบประเมินความเหมาะสมในการนำรูปแบบไปใช้
การดำเนินการวิจัย
      ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล
      ขั้นตอนที่ 2 การยกร่างรูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล
      ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล
      ขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล
สรุปผลการวิจัย
1.รูปแบบการบริหารงานสถานศึกษา เอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล ประกอบด้วย
      ปัจจัยนำเข้าที่มีองค์ประกอบย่อย คือ สภาพแวดล้อมของสถานศึกษาการตอบสนองความต้องการของชุมชนและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน นโยบายของรัฐบาล นโยบายของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้เรียน ผู้บริหารและครู จรรยาบรรณวิชาชีพ ของครู จรรยาบรรณวิชาชีพ ของผู้บริหาร และ งบประมาณ
      ปัจจัยด้านกระบวนการนั้น ประกอบด้วย การบริหารจัดการหลักสูตรการเรียน การสอน และการวัดและประเมินผลด้านผลผลิต คือผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน และความพึงพอใจ ของผู้ปกครองนักเรียน
2.จากการประเมินรูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล ในจังหวัดนนทบุรี
       พบว่า รูปแบบนี้มีประโยชน์มีความสอดคล้องและความเป็นไปได้  ส่วนความเหมาะสมจำเป็นต้องพัฒนาจากขนาดของสถานศึกษารวมทั้งสถานศึกษาจะต้องแสดงความเป็น เอกลักษณ์และอัตลักษณ์ในการบริหารจัดการให้ชัดเจนด้วย

สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
     จากการศึกษาวิจัย รูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผลในจังหวัดนนทบุรี ความรู้ที่ได้จากวิจัย จะเห็นได้ว่าทรัพยากรที่มีความสำคัญในการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผลในจังหวัดนนทบุรี ได้แก่ สภาพแวดล้อมของสถานศึกษาการตอบสนองความต้องการของชุมชน แหล่งเรียนรู้ในชุมชน นโยบายของรัฐบาล นโยบายของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้เรียน ผู้บริหาร ครู และงบประมาณ
       นอกจากนี้ยังมีระบบโครงสร้างของสถานศึกษาคุณลักษณะของผู้เรียนคุณลักษณะของครู คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา คุณลักษณะของบุคลากรทางการศึกษา ระบบวัฒนธรรม ระบบการเมือง การเรียนการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน จรรยาบรรณวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพผู้บริหาร คุณธรรมจริยธรรม และ ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน สิ่งสำคัญเหล่านี้เป็นส่วนย่อยในการบริหารสถานศึกษาที่ได้รับจากกาศึกษาวิจัย
เอกสารอ้างอิง
        นางเรขา ศรีวิชัย.(2554). รูปแบบการบริหารงานสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยที่มี ประสิทธิผลในจังหวัดนนทบุรี
สมาชิกในกลุ่ม
น.ส.สิริกัลยา   บุญทนแสนทวีสุข 5711200069
น.ส.เกตุวรินทร์   นามวา 5711200093
น.ส.พรประเสริฐ   กลับผดุง 5711200716
น.ส.ชื่นนภา  เพิ่มพูน 5711200856
น.ส.ยุคลธร  ศรียะลา5711204932

การนำมาประยุกต์ใช้
   เป็นแบบอย่างในการเริ่มทำงานวิจัยที่เกี่ยวกับการบริหารชั้นปฐมวัย

การประเมิน
ประเมินตัวเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลาและตั้งใจนำเสนองาน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆมาเรียนเตรียมความพร้อมนำเสนองานอย่างดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน อาจารย์มีคำแนะนำที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น