วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันพุธ  ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561

เนื้อหา

  นำเสนอคำคมผู้บริหาร















โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
         การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
         การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่





หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

1. การบริหารงานวิชาการ เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียนซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
     - งานธุรการในสถานศึกษา
     - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
     - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
     - งานทะเบียนและรายงาน
     - งานรักษาความปลอดภัย
     - งานการเงินและพัสดุ
     - งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
      คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
          หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
      • หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
      • หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)
      • หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
      • หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
         ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
      • บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
      • การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
      • ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก  (Professional Community Control School Council)
องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง5ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
     • รูปแบบของความคิด (Mental Models)
     • วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
     • การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
     • การคิดเชิงระบบ (System Thinking)

การนำมาประยุกต์ใช้
   นำทักษะเหล่านี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและใช้ในการปรับปรุงตัวเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

การประเมิน
ประเมินตัวเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลาและแต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆมาเรียนกันตรงต่อเวลาและมีการจดบันทึก
ประเมินอาจารย์ผู้สอน อาจารย์มีเอกสารประกอบการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น