วันพุธ ที่ 29 มีนาคม 2561
เนื้อหา
ศึกษาดูงาน การบริหารสถานศึกษา
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
ประวัติศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
สำนักงานอนามัยกรุงเทพมหานครได้จัดการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชนวัดอมรทายิการามขึ้น
หลังจากนั้นกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขได้สำรวจปัญหาในชุมชนพบว่า มีปัญหา 2 ประการ คือ ปัญหายาเสพติด และปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขจึงตัดสินใจเลือกแก้ปัญหาสุขภาพเด็ก โดยจัดตั้ง “ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา” โดยขอความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่จากท่านพระครูวิบูลธรรมภาณ
เจ้าอาวาสวัดอมรทายิการาม
เริ่มแรกท่านให้ใช้กุฏิเก่าของท่าน มีจำนวนเด็ก 40-50 คน มีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก 4 คน
ต่อมากุฏิเก่าเริ่มชำรุดทรุดโทรม ไม่สามารถซ่อมแซมได้
ท่านเจ้าอาวาสจึงอนุญาตให้สร้างอาคารหลังใหม่ เป็นอาคารชั้นเดียว
โดยมีคณะสงฆ์
ครูและผู้ปกครองร่วมกันก่อสร้าง ได้รับการสนับสนุนทุนสร้าง จากสำนักงานเขตบางกอกน้อย
ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา”
เปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2527
ในปี พ.ศ.2530 ได้เปิดอย่างเป็นทางการ สภาสตรีแห่งชาติและสภาสังคมสงเคราะห์ได้ส่งอาสาสมัครเข้ารับการอบรมเสริมทักษะด้านการเลี้ยงดูเด็ก
และอาหารเสริม ต่อมา ได้เข้าสังกัด
กองสังคมสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร ได้รับค่าตอบแทนวันละ 40 บาท อาสาสมัครจำนวน 4 คน ในปี พ.ศ.2536 กองพัฒนาชุมชนได้รับช่วงต่อมา
ให้การสนับสนุนโดยขึ้นค่าตอบแทน 80 บาทต่อวัน
ทำงานและส่งเสริมพัฒนาอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก
ในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กแรกเริ่มอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กมีวุฒิการศึกษา
ปวช., ม.6, ม.3
เข้ามาทำงานด้วยใจรักเด็ก ไม่หวังค่าตอบแทน
ต่อมาได้ศึกษาต่อด้วยทุนตนเอง จนจบอนุปริญญา และปริญญาตรีเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองและนำความรู้ใหม่
ๆ มาสอนเด็ก ส่วนพวกไม่มีทุนเรียนจะได้รับการอบรมในองค์กรต่างๆ จากนั้นสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร
ได้สนับสนุนค่าตอบแทน เพิ่มเป็น 5,640 บาทและทำประกันสังคมให้
ปัจจุบันมีนักเรียนอายุ 2 – 6 ปี จำนวน 400-500 คน มีอาสาสมัครดูแลเด็กจำนวน 35 คน
ได้สร้างอาคารเรียนเพิ่มเป็นอาคารเรียนเป็น 3 ชั้น และใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546 จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีพัฒนาการครบทุกด้าน
ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนการสอน
ด้านสภาพแวดล้อมให้เจริญตามลำดับมีอาสาสมัครชาวต่างชาติจาก หน่วยงาน Cross-Cultural
Solutions (CCS) องค์กรอาสาสมัครนานาชาติ จดทะเบียนที่กรุงนิวยอร์ก
ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งอาสาสมัครชาวต่างชาติมาช่วยสอนภาษาอังกฤษ
ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาเป็นที่รู้จักและทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง
การจัดการเรีียนการสอน
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
มีความมุ่งมั่นปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม พัฒนาความพร้อมในด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ
สังคมและสติปัญญาของเด็กให้เหมาะสมตามวัย
ฝึกให้เด็กสามารถคิด วิเคราะห์แก้ปัญหา
และกล้ายอมรับผิดได้อย่างเหมาะสมตามวัย โดยผ่านบทบาทสมมุติ
อีกทั้งอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขผ่านกิจกรรมต่างๆ
ที่เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองมีครูเป็นผู้คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำ
โดยแบ่งนักเรียนเป็น ระดับชั้น ดังนี้
ระดับเตรียมพร้อม
นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน
สามารถสื่อความหมายสั้นๆ ง่ายๆ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ระดับอนุบาล
1
พัฒนาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามวัย
พัฒนาความพร้อมของกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
สร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม การช่วยเหลือตนเอง
ระดับอนุบาล
2
เสริมสร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม
กิริยามารยาทที่ดีงาม การช่วยเหลือตนเอง และเตรียมความพร้อมด้านวิชาการ
ระดับอนุบาล
3
ปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม
ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการเพื่อพร้อมเข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
การนำมาประยุกต์ใช้
นำการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียนไปปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนของตนเอง
การประเมิน
ประเมินตัวเอง ไปตรงเวลาตามนัดหมายและมีการถามคำถามในสิ่งที่อยากรู้
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมาตรงเวลาและให้ความสนใจกับโรงเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มาตรงเวลาและให้คำแนะนำที่เกี่ยวกับโรงเรียนได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น